ACE หุ้นโรงไฟฟ้าเนื้อหอม ลุ้นกำไรปี 64 New high - สถาบันรุมจีบเพียบ

เป็นอีกหนึ่งบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่ได้รับการกล่าวถึงจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก ในช่วงเดือนที่ผ่านมา นั่นคือ บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ หรือ ACE ผู้ให้บริการธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงไฟฟ้าชุมชนชั้นนำของไทย

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ ACE ฮ็อตฮิตมาตลอดช่วงต้นปี มาจากความคาดหวังของนักลงทุนต่อแนวโน้มผลประกอบการในปี 2564 ที่คาดว่าจะมีโอกาสจะทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเป็นที่ 5 จากการขยายโครงการโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเริ่มเห็นสัญญาณของนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศที่หันมาให้ความสนใจกับบริษัทนี้มากขึ้น

ตั้งเป้ากำไรปีนี้โตต่อ หลังรับรู้ 4 โรงไฟฟ้าใหม่เต็มปี

ก่อนหน้านี้ นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ACE เปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการในปี 2564 ว่า “บริษัทจะมีโอกาสสร้างกำไรเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากกำไรโตติดต่อกันเป็นปีที่ 4 มาจากรายได้และอัตรากำไรสุทธิสูงขึ้น เนื่องจากจะสามารถรับรู้รายได้เต็มปีของ 4 โรงไฟฟ้าใหม่ กำลังการผลิตรวม 32.9 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 3 โครงการ ขนาด 26.9 เมกะวัตต์ ที่ซื้อจากบริษัทเอื้อวิทยา (UWC) เมื่อปีที่ผ่านมา และโรงไฟฟ้าขยะชุมชน (MSW) ที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไปเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2563 และบริษัทยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักร และการควบคุมต้นทุนอย่างต่อเนื่อง”

ขณะที่ในปีหน้า (2565) รายได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ใน Pipeline ที่จะทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงการซื้อกิจการหรือ สัญญาใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มเติม

สำหรับปี 2563 บริษัท ฯ มีกำไรสุทธิ 1,507.64 ล้านบาท เติบโตถึง 85% เทียบกับกำไรสุทธิ 815.31 ล้านบาทในปี 2562 ขณะที่มีอัตรากำไรสุทธิก็สูงขึ้นเป็น 30.2% เทียบกับ 16.5% ในปีก่อนหน้า

ตั้งเป้าปี 67 ผลิตไฟฟ้าแตะ 1,000 MW

บริษัทจะยังคงเดินหน้ามองหาโอกาสจากแผนควบรวมกิจการ (M&A) รวมถึงการซื้อโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว พร้อมเข้าไปพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าให้ดียิ่งขึ้น เห็นได้จากความสำเร็จในการซื้อโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 3 โครงการ ขนาด 26.9 เมกะวัตต์ จากบริษัทเอื้อวิทยา (UWC) เมื่อปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้บริษัทยังสนใจเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง กำลังการผลิต 150 เมกะวัตต์ ที่จะเปิดให้ยื่นซองประมูลในเดือนเม.ย.64 คาดว่าจะทราบผลได้ในช่วงไตรมาส 2-3 นี้ รวมถึงโรงไฟฟ้าขยะชุมชน กำลังการผลิตติดตั้ง 400 เมกะวัตต์ด้วย โดยบริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตถึง 1,000 เมกะวัตต์ในปี 2567

เนื้อหอม เตะตากองทุนไทย-เทศ

หนึ่งปัจจัยที่สร้างความเชื่อมั่นให้ ACE นั่นคือสัญญาณการเข้ามาของนักลงทุนประเภทสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เริ่มเห็นการเติบโตของรายได้และกำไร และการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด go green รับเมกะเทรนด์โลก

เห็นได้จากการเข้ามาซื้อหุ้นบิ๊กล็อตหลายรายการ โดยเฉพาะในเดือนมี.ค.64 เกิดขึ้น 2 รายการใหญ่ มูลค่ามากกว่า 300 ล้านบาทต่อครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา มีการซื้อขายหุ้นจำนวน 96.79 ล้านหุ้น รวมมูลค่า 381.37 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 3.94 บาทต่อหุ้น ใกล้เคียงกับราคาในตลาด

เปิด 5 จุดเด่น ปูทาง ACE เข้าคำนวณของดัชนีชั้นนำ

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจ สำหรับ ACE หลังจากที่ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนสถาบันมากขึ้นแล้ว ยังสร้างโอกาสให้หุ้น ACE ได้รับเลือกเข้าสู่การคำนวณของดัชนีชั้นนำของไทยและต่างประเทศในอนาคต ซึ่งเมื่อประเมินจากข้อมูลในงาน Opportunity Day เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา หากลองแยกจุดเด่นที่จะเห็นได้ในปี 2564 ซึ่งคาดทำให้ ACE ก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นหลักทรัพย์ชั้นนำได้ จะมีความน่าสนใจ 5 ประการดังนี้

  1. การรับรู้รายได้เต็มปีของโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 โรงที่ควบรวมเมื่อปลายไตรมาสที่ 3 ในปี 2563 และโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อปลายปี 2563
  2. มีการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าและควบคุมต้นทุนการบริหารจัดการให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  3. มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในอนาคต
  4. ความสามารถในการเร่งพัฒนาโครงการที่อยู่ในแผนให้เป็นไปตามเป้าหมายและดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเสร็จเร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้
  5. มีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจำนวน 150 MW และโรงไฟฟ้าขยะชุมชนจำนวน 400 MW

โบรกฯ มองบวก คาดกำไรปีนี้ทะลุ 2 พันลบ. - ราคาพุ่งเกิน IPO

หันมาดูมุมมองจากนักวิเคราะห์ชั้นนำต่อหลักทรัพย์ของ ACE กัน เพราะหลังจากผลประกอบการปี 2563 ที่ออกมาโดดเด่น และราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาตลอดช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้นักวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวกต่อ ACE อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งบางโบรกเกอร์ให้ราคาเป้าหมายเกินระดับราคาจอง (IPO) ที่ 4.40 บาท/หุ้น ไปแล้ว

บริษัท หลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ACE มีโรงไฟฟ้าที่จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว 19 โครงการ และที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 17 โครงการ รวมกำลังการผลิต 449.57 เมกะวัตต์ และประเมินความน่าจะเป็นของมูลค่าของโครงการที่มีความเป็นไปได้ในอนาคต โดยประเมินกำไรปี 2564 ที่ 2,160 ล้านบาท ส่วนปี 2565 คาดมีโอกาสทำกำไรได้ถึง 3,233 ล้านบาท

โดยปัจจุบันราคาหุ้นคิดเป็น P/ER ปี 2564 ที่ 17 เท่าและ P/ER ปี 2565 ที่ 12 เท่า ยังนับว่าราคายังถูกเทียบกับโอกาสในการเติบโตข้างหน้า แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 5.20 บาท อิงวิธี DCF

ส่วน บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ฯ ว่า ACE อยู่ในช่วงใกล้ยื่นซองประมูลไฟฟ้าชุมชน 150 MW ซึ่งมีแนวโน้มจะเลื่อนการยื่นซองจาก วันที่ 22 มี.ค.- 2 เม.ย.64 ออกไป 1 เดือน แต่ยังคงมีความน่าสนใจเก็งกำไรอัพไซด์ส่วนเพิ่มจากการประมูล แนะเก็งกำไร

ขณะที่ บริษัท หลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า ACE ยังมี upside ที่อาจเกิดขึ้นหากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยังคงแผนในการออกสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ให้กับโรงไฟฟ้าชุมชน คงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายที่ 4.20 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า มีมุมมองบวกต่อผลประกอบการในปี 2564 เนื่องจากจะรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าทั้ง 4 โรงใหม่เต็มปี อีกทั้งมีโรงไฟฟ้าอีก 3 แห่งที่คาดว่าจะ COD ได้ในปี 64 อีก 12 MW ขณะที่ปี 2565 จะมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากโรงไฟฟ้าอีก 14 โครงการกำลังการผลิตรวม 191 MW จึงแนะนำซื้อลงทุน ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท

ที่มา: efinancethai