ธีรวุฒิ ทรงเมตตา ผู้บริหารไฟแรงของ ACE ดึงนวัตกรรมเทคโนโลยีมาสร้างพลังงานสะอาด

หนึ่งผู้บริหารหนุ่มที่มีความสามารถ ธีรวุฒิ ทรงเมตตา วิศวกรหนุ่ม ที่ได้นำความรู้ ความสามารถเข้ามาช่วยต่อยอดธุรกิจที่ครอบครัวริเริ่มให้แตกกิ่งก้านสาขาอย่างมั่นคง โดยนำนวัตกรรมความรู้ด้านวิศวะอุตสาหการ มาช่วยบริหารงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน)

ธีรวุฒิ หรือ ป้อง พี่ใหญ่ในจำนวนลูกชายสามใบเถาของ พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ จิรฐา ทรงเมตตา ประธานบริษัท บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE บริษัทผู้นำด้านพลังงานสะอาด ที่ใช้ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียน มาผลิตพลังงานไฟฟ้าที่สะอาด ซึ่งมีโรงงานไฟฟ้าชีวมวล, โรงไฟฟ้าขยะชุมชน, โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

“ธุรกิจนี้เริ่มไอเดียมาจากครอบครัวคุณแม่ อาก๋ง อาม่า ทำข้าว มันสำปะหลัง ส่งออกรายใหญ่ แล้วคุณแม่ก็มองเห็นของเหลือที่ต้องทิ้งอย่างแกลบข้าวเปลือก ซึ่งน่าจะเอามาทำประโยชน์ได้อีก เป็นการช่วยชาวบ้านด้วย คุณแม่เลยตั้งใจทำโรงงานไฟฟ้า ซึ่งผมก็เห็นคุณแม่ทำงานมาตั้งแต่เด็ก ท่านสนับสนุนให้ชาวนารู้จักปลูกยูคาลิปตัส เสริมด้วย ซึ่งตอนน้ำท่วม ชาวนาไม่มีรายได้จากข้าว แต่มีรายได้จากต้นไม้ที่ปลูกแซมข้าว พอเรียนจบผมก็กลับมาช่วยที่บ้านเลย ถูกจับโยนเข้ามาช่วยดูโรงงานไฟฟ้าแก๊สธรรมชาติ โครงการมีมูลค่า 5 พันล้าน เป็นโครงการใหญ่มากสำหรับคนอายุ 20 ปี พอเข้ามาทำก็ได้เรียนรู้เยอะมาก กว่าจะสร้างได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน การทำงานมีหลายอย่างที่ท้าทาย เหมือนชีวิตเกือบจะดีแล้ว ก็มีปัญหาเข้ามาอีก แต่ทุกปัญหาทำให้เราเรียนรู้ครับ”

เมื่อพูดถึงงาน ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ บอกว่า รู้สึกภูมิใจ ที่โรงงานเราใช้วัสดุการเกษตร ทั้งฟางข้าว, ทะลายปาล์ม, เปลือกไม้, กะลามะพร้าว, ใบอ้อย,ต้นข้าวโพด, ไม้ยาง, ต้นมันสำปะหลัง ฯลฯ ช่วยชาวเกษตร ช่วยชาวนา นำของเหลือใช้มาทำให้เป็นพลังงาน ลดการเผาทิ้ง ลดฝุ่น PM2.5 นำนวัตกรรมมาใช้ให้เป็นประโยชน์ สร้างพลังงานสะอาด ส่วนหนึ่งก็สามารถแก้ปัญหาภาคเกษตรกรได้ด้วย เรียกว่า วิน วิน กันทุกส่วน

“ในการทำงาน ผมว่าเราต้องมองไปข้างหน้า แล้วคิดให้ได้ก่อนคนอื่น แล้วเราต้องเดินหน้าอยู่ตลอดเวลา บางอย่างที่เราคิดอาจจะไม่เวิร์กในวันนี้ แต่อาจจะเวิร์กในวันข้างหน้าก็ได้ครับ”...มุมมองการทำงานของผู้บริหารเก่งคนนี้.

ที่มา : thairath