โรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งอนาคตสรุปข้อมูลหุ้น ACE

ผมได้มีโอกาสไปรับฟังข้อมูลหุ้นโรงไฟฟ้าที่กำลังจะ IPO เข้าตลาดหุ้นตัวใหม่มาคือแอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้

ACE ทำธุรกิจหลักคือโรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงไฟฟ้าขยะ บริษัทมีการเติบโตที่น่าสนใจคือมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจาก 211.18 MW ในปัจจุบันเป็นเป็น 421.37 MW ในอีก 2 ปี และเพิ่มเป็น 1,000 MW ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ACE ถือเป็นหุ้นที่มีแผนการเติบโตที่ดุดันมากๆ ซึ่งคงถูกใจนักลงทุนสายเติบโต

แต่เดี๋ยวก่อน การเป็นนักลงทุนที่ดีต้องเข้าใจว่าการเติบโตนั้นเป็นมาอย่างไร? มีความเสี่ยงหรือไม่?

ก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ... ผมสรุปประเด็นสำคัญโดยภาพรวมของหุ้น ACE ไว้ให้

ทำไมผมถึงบอกว่าเป็นโรงไฟฟ้าแห่งอนาคต? ACE มีจุดเด่นอะไร? มาหาคำตอบไปพร้อมกัน

ลงทุนครั้งนี้จะได้กำไรหรือไม่อยู่ที่การตัดสินใจของคุณเองแล้วครับ !

ACE จะจัด Roadshow ให้กับนักลงทุนรายย่อย 31 ต.ค. นี้

และจะเปิดจองซื้อหุ้น IPO แก่นักลงทุนรายย่อยในวันที่ 1, 4, 5 พ.ย 62

คาดว่า หุ้น ACE จะเข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2562

ติดตามรายละเอียดบริษัท Absolute Clean Energy (ACE)

เพิ่มเติมได้ที่ www.ace-energy.co.th

Buffettcode feat. ACE

#Buffettcode #รู้รอบหุ้นIPO #ACE

1. หุ้น ACE ผู้นำโรงไฟฟ้าชีวมวล

หุ้น ACE ทำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โดยปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าทั้งสิ้น 13 โรงไฟฟ้า รวมเป็นกำลังการผลิตไฟที่ 211.18 MW บริษัทยังมีโครงการที่อยู่ใน Pipeline อีก 20 โครงการ* ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและดำเนินการขายไฟฟ้าได้ภายในปี 2021 เป็นจำนวน 210.19 MW รวมเป็นกำลังการผลิตรวม 421.37 MW

2. หุ้น ACE น่าสนใจยังไง?

บริษัทมีแผนการเติบโตที่ชัดเจน โดยวางแผนจากการมีกำลังการผลิตไฟที่ 211.18 MW ในปัจจุบัน จะเติบโตเป็น 421.37 MW ในอีก 2 ปี และเพิ่มเป็น 1,000 MW ในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 2024) นอกจากนั้นบริษัทยังมีแผนดำเนินการลดต้นทุนครั้งใหญ่ ด้วยการปรับปรุงการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าให้ลดต้นทุนทั้งค่าเชื้อเพลิงและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง บริษัทพัฒนาทั้งรายได้ให้เติบโตและการลดต้นทุนจะส่งผลให้กำไรของบริษัทเติบโตได้นั่นเอง

3. ลูกค้าของ ACE คือใคร?

เกือบทั้งหมดของปริมาณไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าของ ACE จำหน่ายได้จำหน่ายให้กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล มีสัญญาที่ชัดเจน ตัดปัญหาเรื่องผิดนัดชำระและความไม่มั่นคงของรายได้ออกไปได้เลย

4. หุ้น ACE มีโรงไฟฟ้ากี่ประเภท

โรงไฟฟ้าของ ACE มีทั้งสิ้น 4 ประเภท

  1. โรงไฟฟ้าชีวมวล ณ ปัจจุบันดำเนินการทั้งสิ้น 9 โรง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 24 โรง ภายในปี 2021 (รวมโรงไฟฟ้าของ APP ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าซื้อ)
  2. โรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ ณ ปัจจุบันเปิดดำเนินการแล้ว 1 โรง
  3. โรงไฟฟ้าขยะชุมชน ณ ปัจจุบันเปิดดำเนินการแล้ว 1 โรงและคาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 โรง ภายในปี 2021
  4. โรงไฟฟ้าโซลาร์ ณ ปัจจุบันเปิดดำเนินการแล้ว 2 โรง และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 6 โรง ภายในปี 2021

โดยแต่ละโรงไฟฟ้ามีจุดเด่นที่แตกต่างกัน

5. จุดเด่นโรงไฟฟ้าชีวมวลคือการประหยัดต้นทุน

โรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลประเภท Multi fuel type หรือใช้เชื้อเพลิงได้หลายประเภท ทำให้บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงที่ต้นทุนประเภทใดประเภทหนึ่งมีราคาสูง นอกจากนั้นยังสามารถเผาเชื้อเพลิงที่มีค่าความชื้นสูง 65% ได้ในขณะที่โรงไฟฟ้าชีวมวลรายอื่นโดยทั่วไปสามารถเผาเชื้อเพลิงที่ค่าความชื้นเฉลี่ยเพียง 40% เท่านั้น ส่งผลให้โรงไฟฟ้าของบริษัทมีความยืดหยุ่นสูงกว่าในการหาเชื้อเพลิงและควบคุมต้นทุนของวัตถุดิบ

6. จุดเด่นของโรงไฟฟ้าขยะคือการเผาตรง

โรงไฟฟ้าพลังงานขยะของบริษัทเองก็เป็นโรงไฟฟ้าขยะที่มีนวัตกรรม โดยปกติแล้วโรงไฟฟ้าจะสามารถเผาขยะอย่างมีประสิทธิภาพได้จะต้องมีโรง RDF เพื่อทำการแยกขยะก่อน แต่โรงไฟฟ้าขยะของ ACE สามารถนำขยะที่ยังไม่ได้แยกและมีความชื้นสูงถึง 80% มาเผาตรงในเตาได้เลยโดยยังคงประสิทธิภาพการผลิตได้อยู่ นอกจากนั้นยังเป็นการเผาแบบไม่เกิดมลภาวะและไม่มีควันอีกด้วย

‍‍

7. กลยุทธของโรงไฟฟ้า ACE เหมือนกันกับกลยุทธของ AirAsia ที่ทำให้ต้นทุนทางการผลิตและการบริหารจัดการต่ำแต่ได้ประสิทธิภาพสูง

รูปแบบการทำธุรกิจของ ACE มีความใกล้เคียงกับสายการบินต้นทุนต่ำ กล่าวคือบริษัทสร้างโรงไฟฟ้าทุกโรงให้มีรูปแบบเหมือนกัน ทำให้ได้ประโยชน์จาก Economy of Scale สามารถควบคุมต้นทุนในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นยังมีการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่สำรองไว้เพื่อใช้ในการทำการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน เนื่องจากโรงไฟฟ้าของบริษัทใช้โมเดลการสร้างแบบเดียวกัน ดังนั้นบริษัทจึงไม่จำเป็นต้องสำรองอะไหล่เอาไว้เยอะมาก เพราะใช้ร่วมกันได้หมด อีกทั้งยังสามารถแชร์บุคคลากรด้าน Operation & Maintainance (O&M) กันได้ระหว่างโรงไฟฟ้า

ทำให้ ACE มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวสูง

8. แม้ต้นทุนต่ำแต่ประสิทธิภาพสูง

บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนของเชื้อเพลิงและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในเชิงของประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้า บริษัทสามารถทำประสิทธิภาพได้สูงกว่าโรงไฟฟ้าอื่นๆในตลาดอย่างมีนัยยะจาก 3 ปัจจัยด้วยกัน

  1. Capacity Factor ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกถึงประสิทธิภาพในการใช้โรงไฟฟ้า ยิ่งเข้าใกล้ 100% มากเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะถือว่าใช้เครื่องจักรคุ้มค่ามากเมื่อเทียบเม็ดเงินลงทุนที่เสียไป สำหรับงวด 6 เดือน ปี 2562 โรงไฟฟ้าชีวมวลของ ACE มี Capacity Factor อยู่ที่ 97%, โรงไฟฟ้าขยะ (MSW) อยู่ที่ 95% และโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 82% Capacity Factor ของโรงไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภทถือว่าอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นในตลาด
  2. Heat rate บริษัทเพิ่มประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าด้วยการลด Heatrate ซึ่งจะส่งผลให้ลดการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มประสิทธิภาพของระบบตั้งแต่ Boiler, Steam Turbine, Condenser และ Cooling Tower
  3. การพัฒนาเทคโนโลยี โรงไฟฟ้าใหม่จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมเพราะมีการพัฒนาเทคโนโลยีในจุดที่สำคัญๆ เช่น เทคโนโลยีเครื่องจักร การใช้ Internet of Things (IoT) และการใช้ Big Data

9. เชื้อเพลิง หัวใจของโรงไฟฟ้าชีวมวล

เอกลักษณ์ของโรงไฟฟ้าประเภทชีวมวล คือการบริหารจัดการเชื้อเพลิง เนื่องจากเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าชีวมวลคือ ของเหลือจากสินค้าเกษตรซึ่งมีราคาผันผวนขึ้นอยู่กับปริมาณของเหลือในแต่ละพื้นที่ และปริมาณการผลิตสินค้าเกษตรในแต่ละประเภท ดังนั้นการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าชีวมวลจึงมีความยากกว่าโรงไฟฟ้าประเภทพลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลม

ความยากของคนอื่นกลับกลายเป็นโอกาสให้ ACE ซึ่งมีทีมบริหารมากประสบการณ์อยู่ในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมมานานกว่า 40 ปี มีเครือข่ายเกษตรกรและ Supply Chain กระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงทำให้บริษัทสามารถดำเนินการโรงไฟฟ้าได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องวัตถุดิบแต่อย่างใด และเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้ ACE เป็นผู้นำในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล

10. อนาคตประเทศไทยมุ่งสู่พลังงานสะอาด

10 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มปีละ 4% (2008-2018) เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศไทยจะไม่ขาดไฟฟ้า รัฐบาลจึงออกนโยบายแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยเพื่อสนับสนุนให้ภาคเอกชนลงทุนในโรงไฟฟ้า พลังงานหมุนเวียนถือเป็นพระเอกของแผนพัฒนาครั้งนี้เพราะมีสัดส่วนถึง 37% หรือเกิน 1 ใน 3 ของกำลังผลิตไฟฟ้าที่ต้องการเพิ่มทั้งหมด

โรงไฟฟ้าชีวมวลและขยะถือเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าประเภทพลังงานหมุนเวียนจึงมีโอกาสได้รับประโยชน์จากแผนพัฒนาครั้งนี้ และ โรงไฟฟ้าชีวมวลเป็น Portion ที่ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบในเชิงหน่วยไฟฟ้าที่ผลิต (kWh) เพราะตรงกับ BCG Bio-Circular-Green economy ที่รัฐบาลกำลังส่งเสริมอย่างจริงจัง ส่วนโรงไฟฟ้าขยะมูลฝอยก็ได้รับอนิสงค์จากนโยบายการจัดการขยะอย่างถูกวิธี เพื่อแก้ไขวิกฤตขยะมูลฝอยของประเทศไทย

11. ผลการดำเนินงานในอดีตและกำไรสามารถบอกแนวโน้มในอนาคตได้

ACE ได้ทำการลดต้นทุนมาโดยตลอดในปี 2017 ACE มีต้นทุนเชื้อเพลิงในการดำเนินงานโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ 1.6 บาท/kWh ณ.ไตรมาส 2 ปี 2019 บริษัทสามารถลดต้นทุนเชื้อเพลิงลงได้เหลือ 1.34 บาท/kWh หรือลดลงประมาณ 16% ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการก็ลดลงในทิศทางเดียวกันที่ 22%

บริษัทยังมีนโยบายในการเดินหน้าลดต้นทุนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะลดค่าเชื้อเพลิงให้ได้เฉลี่ย 5-15% ใน 2-3 ปี ลดต้นทุนในการดำเนินงานและการบำรุงรักษา(O&M) 15-25% ต่อปี ภายใน 2-3 ปี

12. รายได้เติบโต กำไรเติบโต

รายได้ของ ACE เติบโตจาก 1,886 ลบ.ในปี 2016 เป็น 4,833 ลบ.ในปี 2018 นับเป็นการเติบโตเฉลี่ยที่ 60% ต่อปี ในมุมของกำไรสุทธิ บริษัทมีกำไรเติบโตจาก 134 ลบ.ในปี 2016 เป็น 547 ลบ.ในปี 2018 เติบโตเฉลี่ยที่ 102% ต่อปี การเติบโตที่สูงระดับนี้มาจากจำนวนโรงไฟฟ้าที่เริ่มจำหน่ายไฟ, การควบคุมต้นทุนที่ดี และการปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้า

13. สรุปจุดเด่นของ ACE

หุ้น ACE เป็นหุ้นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ถือว่าเป็นดาวเด่น เพราะมีดีทั้งเรื่องเทคโนโลยี, การควบคุมต้นทุนของเชื้อเพลิง, การบริหารจัดการก่อสร้างโรงไฟฟ้า และผู้บริหารที่มีประสบการณ์มากไม่ใช่แค่ในเรื่องพลังงานทดแทนแต่ยังมีเครือข่ายพันธมิตรที่เข้มแข็ง ยิ่งเงินบาทแข็งแบบนี้บริษัทน่าจะได้ประโยชน์จากการนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบในการสร้างโรงไฟฟ้า ส่งผลให้ IRR มีโอกาสสูงขึ้นกว่าโครงการในอดีต

14. ความเสี่ยงของ ACE

อย่างไรก็ตามความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดของ ACE ยังคงเป็นเรื่องการควบคุมต้นทุนของเชื้อเพลิง จะกำไรมากขึ้นหรือน้อยลงอยู่ที่ตรงนี้ ส่วนในเรื่องของรายได้ก็ต้องมาจากการเพิ่มโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับจำนวน PPA ที่จะได้มาซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเงื่อนไขการประมูลมีความซับซ้อนสูงขึ้น

แต่ถ้ามองอีกมุมความซับซ้อนที่สูงขึ้นก็ยิ่งเป็นข้อดีสำหรับ ACE เพราะ ACE เป็นผู้นำทางด้านเชื้อเพลิงชีวมวลและเทคโนโลยีในการสร้างและดำเนินการโรงไฟฟ้าของประเทศ ที่ยากจะหาใครมาเทียบเท่า

ACE เป็นหุ้นที่น่าสนใจ เป็นผู้นำอุตสาหกรรมโรงฟ้าชีวมวล และโรงไฟฟ้าขยะ MSW นอกจากนี้การใช้พลังงานของประเทศไทยเองก็กำลังพัฒนาไปในแนวทางเดียวกัน

นี่เป็นเพียงสรุปภาพรวมของหุ้น ACE ใครสนใจจะเข้าลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมต่อยอด เพื่อการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดียวกันกับโรงไฟฟ้าของ ACE ครับ :-)

ขอให้โชคดีมีกำไรจากการลงทุนกันทุกคนครับ

Buffettcode feat. ACE

ที่มา: facebook